........
........
........ ........

"อัมราปาลี"จากรักสู่นิรันดร์" ลิเกธรรมะประวัติ ๒ พุทธกุมารี เดอะมิวสิคัล

 
........
........กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต และบริษัทเอเอ็มซี เวิลด์ จำกัด โดย ไชยา - แอน มิตรชัย จัดการแสดงลิเกธรรมะประวัติ ๒ พุทธกุมารี เดอะมิวสิคัล เรื่อง "อัมราปาลี" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ และสืบสานการแสดงลิเกศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้เป็นสมบัติของชาติสืบไป กำหนดจัดแสดงระหว่าง ๒๔ - ๒๘ เมษายน ศกนี้ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
........"อัมราปาลี"จากรักสู่นิรันดร์"ลิเกธรรมะประวัติ ๒ พุทธกุมารี เดอะมิวสิคัล เป็นเรื่องราว ของ ผู้หญิงนามว่า "อัมราปาลี" นางคณิกาผู้ทรงเกียรติในสมัยพุทธกาล ผู้ได้อรหัตผลภายหลัง ผู้หญิงนางหนึ่งซึ่งแม้จะเป็นคณิกาแต่อาชีพการงานก็ไม่ได้ทำให้ใจนางเปื้อนมลทินไปได้เลย ในช่วงชีวิตหนึ่งของเธอได้พบรักกับพระเจ้าอชาตศัตรู แห่งแค้วนมคธ แต่ความรักที่ อชาตศัตรูมีให้กับเธอนั้นกลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างตราบาปให้เธออย่างสาหัส แต่ทว่าหัวใจของเธอนั้นมีความเป็นบุตรที่รักแผ่นดินแม่เหนือสิ่งอื่นใดเธอจึงไม่สามารถเลือกความสุขส่วนตัวและทรยศแผ่นดินเกิดตัวเองได้เธอทนอยู่ท่ามกลางความกลัว สับสน เสียงสาปแช่งของประชาชน สร้างความทุกข์อันสูงสุดแก่เธอ ต้นเหตุแห่งทุกข์ทั้งหมดที่เกิดจากความรัก ทุกข์ในครั้งนี้เองได้นำพาเธอไปสู่ความรักอีกประเภทหนึ่ง คือนำพาเธอไปสู่อรหันต์
........
........
........'แอน มิตรชัย เล่าว่า "แอนเลือกเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องของความรัก ความรักอยู่ในตัวของทุกผู้คนทุกยุคทุกสมัยง่ายต่อการเข้าถึงของผู้ชม ถ้าพูดถึงนางอัมราปาลี ด้วยตำแหน่งคือนางคณิกาผู้ทรงเกียรติของเมืองไวศาลีนางผ่านชายที่สูงศักดิ์เช่นกษัตริย์เมืองต่างๆมาหลายคนแต่ไม่เคยมีชายคนไหนได้หัวใจของนาง และเมื่อนางได้พบกับพระเจ้าอชาตศตรู ความรักเกิดขึ้นในชั่วพริบตาอุบัติอย่างกะทันหัน เจิดจ้า สวยสดงดงามฉากนี้นักแสดงถ่ายทอด ความรู้สึกออกมาด้วย ลีลาการแสดงและบทเพลงเดอะมิวสิคัล ช่วงความรู้สึกตรงนี้คือ"รักโรแมนติก" คาดหวังว่าฉากนี้จะคงจะอยู่ในหัวใจของผู้ชม ชีวิต หัวใจของมนุษย์มีหลากหลายมิติ ในส่วนของมหาบุรุษที่ยิ่งใหญ่อย่างพระเจ้า อชาตศตรู เมื่อเขาได้พบกับหญิงสาวที่ทรงเสน่ห์ นางอัมราปาลีนางสามารถพิชิตหัวใจมหาบุรุษที่โหดเหี้ยมมีแต่ความรักลุ่มหลงเสน่หาในตัวของนางและความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นนั้น ความรู้สึกเดียวของพระเจ้าศตรูคือต้องครอบครองนางให้ได้เท่านั้น นอกจากฉากนี้มีฉากสนุกสนาน น่าประทับใจอีกมากมาย เช่นฉากคัดเลือกตำแหน่ง หญิงงามเมือง แห่งเมืองไวศาลี เป็นการประชันไหวพริบและประชันเต้นของนางอัมราปาลี ต่อหน้ากษัตริย์ และ ประชาชน ที่รับบทโดยแอน กับนักเต้นที่มีความสามารถ และฉากสำคัญของเรื่องนี้คือ เมื่อนางอัมราปาลี ต้องเลือกระหว่าง ยึดมั่นรักแผ่นดินแม่ หรือเลือกความสุขส่วนตัวและทรยศแผ่นดินเกิดอันนี้ต้องติดตามค่ะ
........
........
........นอกเหนือความเข้มข้นของเรื่องแล้วในแต่ละช่วง ยังมีการเล่าเรื่องด้วยเพลงฉ่อยศิลปะการร้องของไทย โดยตลกที่มากความสามารถอย่าง "น้าโย่ง น้าพวง เชิญยิ้ม"รับรองได้ว่าครบรสค่ะ นอกจากนี้ยังมีนักแสดง จาก ซีรีส์พุทธประวัติ "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" "ฮิมานชู โชนิ" (Himanshu Soni) ที่คนไทยรู้จักกันดีจากการรับบทเป็น เจ้าชายสิทธัตถะและพระพุทธเจ้า อีกหนึ่ง นักแสดงเด่น Abhiram Nain ผู้รับบท เป็น อชาตศตรู ร่วมแสดงในครั้งนี้ด้วย นอกเหนือจากเรื่องราวสนุกสนานน่าติดตาม ยังรวมนักแสดงที่มีความสามารถ และทีมทำงานที่มีคุณภาพร่วมทำงานรวมหลายร้อยชีวิต นักแสดงทุกคนฝึกซ้อมกันหลายสิบรอบ คนดูจะสัมผัสถึงอารมณ์ของนักแสดงแบบสดๆ ในส่วนของนักแสดงนั้นต้องใช้ทักษะการแสดง ทั้งการร้องแบบมิวสิคัล และขับร้องบทเพลงราชนิเกิง(กลอนลิเก) ฉาก แสง เสียง ยิ่งใหญ่ตระการตา ดนตรีสากลผสมผสานกับดนตรีไทย และอินเดียอย่างกลมกล่อม เสื้อผ้าสวยงามวิจิตร ผู้ชมจะรู้สึกถึงอารมณ์ที่ร่วมไปด้วยกันกับผู้แสดงและเชื่อว่าจะรู้สึกถึงเสน่ห์ของการแสดงในครั้งนี้แน่นอนค่ะ"
........นิยามของ "ความรัก"มีมากมาย รวมถึงความต้องการอย่างเสน่หาและความสัมพันธ์ที่ต้องการจะครอบครอง และอีกมุมหนึ่งความรักเป็นคุณธรรมแสดงออกซึ่งความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ ความรักเป็นแก่นของหลากหลายศาสนา เป็นแสงสว่างแห่งปัญญาและชีวิตเช่นกัน "อัมราปาลี จากรักสู่นิรันดร์" เป็นเรื่องราวของความรักโรแมนติก มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักที่หลากหลาย เด่นชัดในเรื่องการแสดงออกของความรักชาติของนางอัมราปาลี ตัวละครรายล้อม แสดงออกให้เห็นถึงความรู้สึกถึงอารมณ์ดึงดูดและความผูกพันด้วยความเสน่หาของมนุษย์ บางคนเสพย์สุขอันหวานชื่นของความรัก และบางคนต้องกล้ำกลืนด้วยความปวดร้าว ความรักนับเป็นเรื่องพิศดารที่สุด
........"ลิเกธรรมะประวัติ ๒ พุทธกุมารี เดอะมิวสิคัล เรื่อง "อัมราปาลี" ที่กำหนดจัดแสดงให้ชมในรอบนักเรียน นักศึกษา ประชาชน วันที่ ๒๔ และ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๑ วันที่ ๒๖ - ๒๘ เมษายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๙.๐๐น. รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้ มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน ในการสร้างMindfulness Hospital (ธรรมาศรม) ชุมชนแห่งสติ ที่มีนวัตกรรมของการฉุดช่วยตั้งแต่เกิดจนตาย เพื่อให้ทุกชีวิต 'อยู่อย่างมีความหมาย...ตายอย่างมีคุณค่า' การแสดงครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาที่ให้ข้อคิดกับผู้ชมได้เป็นอย่างดีค่ะ
........
สำรองที่นั่งได้แล้ววันนี้ ที่เบอร์ 062-7908880 , 090-7097438 , 091-1579239
เฟสบุ๊คลิเกธรรมะประวัติ
Line: @likayamrapali
https://www.youtube.com/watch?v=JDJNTRvY_Vg&feature=youtu.be
https://www.youtube.com/watch?v=n2XYEH7YV3Q&feature=youtu.be
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.