........
........
........ ........

"The Spirit of Thailand"

 
........
........เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ห้องสุขุมวิท โรงแรมเชอร์ราตัน แกรนด์ สุขุมวิท "กลุ่มส่งเสริมวัฒนธรรมฮันเซเยส 24" ร่วมกับ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ และสถานทูตไทยประจำประเทศเกาหลี ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวการจัดนิทรรศการศิลปะจากประเทศไทยภายใต้ชื่อ "The Spirit of Thailand" หรือ "วิจิตรศิลป์ไทย แก่นแห่งชีวิต" ซึ่งจะจัดขึ้นที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 12-18 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินไทยในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ โดยงานดังกล่าวมีขึ้น ประชาสัมพันธ์ให้ชาวเกาหลีใต้รู้จักประเทศไทยอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ผ่านผลงานศิลปะ 60 ชิ้น โดยศิลปินจากไทย 19 ชีวิต
........นายคิม จุง เจ ประธานกลุ่มส่งเสริมวัฒนธรรม ฮันเซเยส24 ระบุว่า "ในฐานะตัวกลางแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมนานาชาติ ที่นำเอาศิลปวัฒนธรรมที่มากด้วยสีสันจากต่างประเทศมานำเสนอในประเทศเกาหลี สำหรับคนเกาหลีแล้วรู้สึกว่าผลงานทางศิลปะจากประเทศไทยดูแปลกใหม่ออกไป งานนิทรรศการทางศิลปะครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยและวัฒนธรรมไทยให้มากขึ้น"
........นายคิม ระบุด้วยว่า "โดยปกติแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ชมผลงานทางศิลปะจากประเทศไทย เพราะไม่ค่อยมีจัดแสดงมากนัก งานนี้จึงได้รับความสนใจจากชาวเกาหลีเป็นอย่างมาก" นอกจากนี้นายคิมยังระบุด้วยว่า นิทรรศการที่จะจัดขึ้นได้รับความสนใจจากชาวเกาหลีซึ่งเป็นคนในวงการศิลปะและคนทั่วไปอย่างมาก เนื่องจากจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วย
........นายโน กวัง อิล เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย หวังว่าการจัดนิทรรศการในครั้งนี้จะช่วยกระชับสัมพันธ์ของสองประเทศและช่วยให้ชาวเกาหลีเข้าใจประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้น
"ประเทศไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยม วัฒนธรรมเกาหลี เคป็อป ภาพยนต์ ซีรีย์ ก็ได้รับความนิยม แต่ผมคิดว่ายังขาดพื้นที่ซึ่งจะทำให้ประชาชนสองประเทศได้สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ด้วยเหตุนี้นิทรรศการที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก จะนับเป็นโอกาสที่ดีที่ชาวเกาหลีใต้จะได้สัมผัสแก่นแท้ของศิลปะไทย" นายโน ระบุและว่า ตนเชื่อว่าสองประเทศจะมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น และจะมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่มีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้นในอนาคต
........ด้านศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ร่วมคัดเลือกศิลปินเพื่อจัดแสดงผลงาน และร่วมส่งผลงานจัดแสดงในครั้งนี้ด้วย ระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยมีศิลปินไทยไปร่วมจัดแสดงผลงานศิลปะที่ประเทศเกาหลีแต่ส่วนใหญ่จะเป็นการจัดแสดงร่วมกับศิลปินชาติอื่นๆ แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะเป็นการจัดแสดงผลงานของศิลปินไทยโดยเฉพาะ
........."ศิลปินที่ร่วมจัดแสดงผลงานจะเป็นศิลปินแนว 'ไทยประเพณี' ซึ่งจะแสดงถึงอัตลักษณ์ไทยอย่างชัดเจน โดยงานก็จะมีหลากหลายแนวเช่น แนวจิตรกรรมสีฝุ่น ปฏิมากรรม งานจิตรกรรมทั่วไป งานลงรักปิดทอง รวมไปถึงงานเย็บปักถักร้อย ซึ่งแต่ละคนจะเป็นศิลปินมีชื่อเสียง และมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป" ศาสตราจารย์ถาวร ระบุ และว่า งานศิลปะที่นำไปจัดแสดงจะเป็นผลงานเข้าใจง่าย เข้าถึงได้ง่าย
........
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
เกรียงไกร หรูธนศักดา
ผู้จัดการฝ่ายข่าว
ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี
02-651-0165 (206)
087-713-1153
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.