........
........
........ ........

ฮัลเล่ วังกา !! ไชยา และ แอน มิตรชัย ภูมิใจนำเสนอ
ลิเก ไชยา แอน มิตรชัย รุ่น 2 คณะ มิตร แป้ง มิตรชัย

 
 
........เพื่อคืนกำไรให้สังคม และนำสายเลือดใหม่ มาสืบสาน ศิลปวัฒนธรรมไทย (พื้นบ้าน) แขนงลิเกต่อไป โดยการแสดงลิเกนั้น ทั้งไชยา และแอน มิตรชัยกล่าวเหมือนกันว่า ตนยังรับงานการแสดงลิเกอยู่ แต่บางช่วงตนต้องเตรียมงานลิเกธรรมะประวัติ ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปทุกปี เพราะกระแสดี และเป็นการแสดงที่คืนกำไรให้ตนเองและสังคม ดังนั้นลิเกธรรมะประวัติ จึงมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ชมทั่วไป ทั้งแฟนเก่าและแฟนใหม่ ดังผลงานลิเกธรรมมะประวัติที่ได้แสดงไปแล้วเมื่อต้นปี2560 เรื่อง อชาตศัตรู ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และรู้สึกว่าสร้างประโยชน์ได้มากกับผู้ชม และโดยเฉพาะเด็กๆรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยดูลิเก แต่กลับนั่งดูและชอบ นั่นเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่การแสดงลิเก จะอยู่ต่อไปได้อย่างงดงาม และในปี 2561 เราก็มีลิเกธรรมะประวัติ2 พุทธกุมารี เดอะมิวสิคัล ซึ่งเราก็กำลังเตรียมงานกันอยู่ เรา2พี่น้อง ไชยาและแอน เราอยากให้ยุคโซเชียล หรือความเจริญในยุคใหม่ ผสมผสานไปกับธรรมะ ความเจริญใดควรควบคู่ไปกับความจริงแท้ เราจึงอยากทำลิเกธรรมะประวัติ ให้เป็นBuddha Land เพราะเราคือชาวพุทธโดยแท้ จึงควรนำหลักธรรมคำสอน และการชี้ทางของพระพุทธองค์ มาเป็นแนวทาง
........ไชยา แอน มิตรชัยจึงกล่าวต่ออีกว่า มีคณะลิเกในเครืออีกหลายคณะ เช่นตอนนี้เปิดตัว ลิเก ไชยา แอน มิตรชัยรุ่น 2 คณะ มิตร แป้ง มิตรชัย ซึ่ง น้องมิตร คือน้องชายคนที่ 3 ของเรา และน้องแป้ง ก็ลูกสาว และน้อง บิ๊ก กิตติพล รวมถึงน้องนับตังค์ ที่เป็นลูกศิษย์ที่น่าชื่นชม ในความเป็นเด็กรุ่นใหม่ของพวกเขาทำให้เราทึ่งในความสามารถและหัวสมัยใหม่ในการนำเสนอของพวกเขา ซึ่งเรานำความทันยุค ทันสมัยของพวกเขามาปรับรวมเข้ากับขอบเขตของการแสดงที่มาตรฐาน และคมชัด ตามสไตล์ของพวกเขาเอง ซึ่งมีความแตกต่างกับคณะไชยา และแอน ต้นตำรับอยู่บ้าง เพราะแน่นอนว่า คนเราต่างมีดีของตนเอง และต้องค้นพบข้อเด่นนั้นได้ จึงประสบความสำเร็จ เราจึงไม่ได้ปิดกั้นการนำเสนอของพวกเขา และขอฝากลิเก ไชยา แอน มิตรชัย รุ่น 2 (คณะ มิตร แป้ง มิตรชัย) และ คณะ อาณาจักร รำปาว มิตรชัย (ลิเกเด็ก)และ คณะ ศิษย์มิตรชัย
มิตร มิตรชัย :
........ผมดูการแสดงของพี่ชายพี่สาวเป็นแบบอย่าง เป็นมาตรฐานของลิเก แต่ผมก็ต้องค้นหาตัวเอง ว่าเราเหมาะกับอะไร ผมชอบดูหนังแอ็คชั่น เคยฝันว่าอยากเล่นหนังบู๊ ผมจึงฝึกฝนการต่อสู้ เช่น ฟันดาบโรมัน กระบี่กระบอง มวยปล้ำอินเดีย มวยไทย และดาบคู่ โดยนำทั้งหมดนี้มาใช้ในการแสดงลิเก เป็นลิเกแนวใหม่ ซึ่งผมนำความชอบและความสามารถตรงนี้มาปรับใช้ให้อยู่ในมาตรฐานความเป็นลิเก อีกทั้งผมเองยังประพันธ์บทกลอนลิเกเอง เขียนบทเอง เพราะได้แรงบันดาลใจจากคุณพ่อสมศักดิ์ ใจกว้าง และพี่แอน มิตรชัย คือต้นแบบที่ทำให้ผมได้เรียนรู้การทำงานในระดับที่ยากขึ้น ผมหวังว่าแฟนๆจะชอบแน่นอน กับลิเกแนวใหม่ที่ดูง่ายขึ้น เข้าใจง่าย สนุกตื่นเต้น ผมจะตั้งใจสืบทอดศิลปะลิเกและจะทำให้ดีที่สุด ฝากแฟนๆช่วยเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
แป้ง มิตรชัย :
........แป้งพร้อมเสมอที่จะเป็นอีกหนึ่งคนที่จะสืบสานศิลปะการแสดงลิเกต่อจากครอบครัว แป้งคิดว่าสิ่งที่ทำให้ลิเกยังคงอยู่ต่อไปได้ คือบุคคลสองกลุ่ม หนึ่งคือผู้ชม และสองคือผู้แสดง สิ่งที่ครอบครัวมิตรชัย มุ่งมั่นคือสืบสานให้ศิลปะการแสดงลิเกให้ยังคงอยู่เป็นอัตลักษณ์ของคนไทยต่อไป ลิเกเป็นการแสดงที่ไม่น่าเบื่อถ้าได้ดูจะรู้สึกสนุกสนาน "คณะมิตร แป้ง มิตรชัย"ได้ปรับหลายอย่างเพื่อให้สามารถร่วมสมัยเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ สำหรับแป้งลิเกเป็นศิลปะของชนชาติไทยที่ทุกคนต้องร่วมอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ลิเกคงอยู่ต่อไปถึงรุ่นลูกหลานค่ะ"
นับตังค์ นันท์ณภัส :
........พูดถึงการร่วมแสดงในครั้งนี้ว่า "หนูโชคดีมากๆที่มีโอกาสได้เรียนการแสดงลิเกกับพี่เอมาก่อน และพอได้มาร่วมงานแสดงกับมิตรแล้วก็พี่แอน หนูก็ได้ซึมซับความเป็นลิเก และได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆจากมิตรและพี่แอน หนูไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพี่เอและพี่แอน ถึงได้ยืนในวงการลิเกเป็นพระนางแถวหน้าของประเทศไทยมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วยังมีงานบันเทิงด้านอื่นๆอีกเยอะเลย หนูสัมผัสได้ถึงความสามารถและเสน่ห์ในการแสดงลิเกของทุกคนในครอบครัวมิตรชัย พี่แอนบอกว่า ให้เราตั้งใจจะได้มีวิชาชีพติดตัว ถึงจะมีพรสวรรค์ เราก็ต้องมีพรแสวงด้วย ทุกครั้งที่แสดงต้องทำให้ดีที่สุด ไม่เว้นแม้แต่การซ้อมก็ต้องทำให้เต็มที่ เพราะว่าแฟนๆที่รอดูการแสดงของพวกเรา เขาจะได้ไม่ผิดหวังหนูอยากขอบคุณทุกคนในครอบครัวมิตรชัยที่ให้ความรู้ ให้โอกาส สุดท้ายหนูขอฝากตัวกับแฟนๆลิเกของคณะมิตร แป้ง มิตรชัยด้วยนะคะ"
บิ๊ก กิตติพล ศตรูพินาศ :
........เล่าว่า "ผมเคยประกวดรายการเพชรดาราพี่เอเป็นคอมเมนเตเตอร์จึงเป็นโอกาสทำให้ ได้เรียนการแสดงลิเกกับพี่เอ ไชยา และต่อมาพี่แอน มิตรชัย ให้ผมได้ร่วมแสดง ลิเกธรรมะประวัติลิเก เดอะมิวสิคัล เรื่อง "อชาตศตรู"ผมฝึกฝนการแสดงลิเกอย่างหนักนั้นทำให้ผมรู้ตัวว่า ผมรักการแสดงลิเก ต้องขอบคุณ พี่เอไชยา ที่เป็นเหมือนครูคนนึง และพี่แอน ที่เคยให้โอกาสในการทำงานที่มีค่า อย่างการร่วมลิเกลิเกธรรมะประวัติ เรื่อง อชาตศัตรู หรือแม้แต่มิตรเอง และทุกๆคนในครอบครัวมิตรชัยที่ให้โอกาสผม" มรดกภูมิปัญญาด้านการแสดงลิเกเป็นสมบัติของชาติมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ใน ปัจจุบัน แต่ต้องมีคนสืบทอดวิธีการแสดงองค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่นนับเป็นองค์ความรู้ที่ทรงคุณค่า เป็นมรดกภูมิ ปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติต่อไปชั่วลูกหลาน
........
ติดต่อคณะลิเกไชยาแอนมิตรชัยรุ่น2"คณะมิตรแป้งมิตรชัย" โทร : 081-910-4641
ประชาสัมพันธ์ ปัทมาวรดิลก 081-611-1788
e-mail : tum.woradilok@gmail.com
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.