........
........
........ ........

ฉลอง 70 ปีทรงครองราชย์50ปี "ปลานิลพระราชทาน"
เพื่อความมั่นคงทางอาหารกับเมนูปลาจาก 12 ร้านดัง

 
................
.......ภัตตาคารและเชนร้านอาหารดัง 12 แบรนด์ พร้อมใจสร้างสรรค์เมนูพิเศษจากปลานิลจิตรลดา พันธุ์ปลาพระราชทาน ที่เป็นปลาเศรษฐกิจสำคัญของคนไทย ให้ลิ้มลองและร่วมกันเฉลิมฉลอง "ไตรปีติ" คือสามวาระมงคลของชาติ และในโอกาส 50 ปีปลานิลพระราชทาน ด้วยโครงการ "1 จานจากใจ...มื้อปลาอิ่มใจ" ที่ร้านอาหารที่ร่วมโครงการ เป็นเวลา 70 วัน ระหว่างวันที่ 17 มีนาคม-25 พฤษภาคมนี้ โดยตั้งโต๊ะแถลงข่าวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องไอวอรี่ โรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ
.......โอกาสนี้ ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ กล่าวว่า ชื่นชมที่ภัตตาคารและเชนร้านอาหารดังของไทยทั้ง 12 แบรนด์ ที่จับมือกันทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นในปี 2559 ซึ่งเป็นปีแห่งวาระมหามงคล 3 ปีติ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา และปีที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา
........
......."ทุกคนในที่นี้มาร่วมกันทำงานตามที่ถนัด ต่อยอดแนวพระราชดำริ เพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม จากเมื่อ 50 ปีก่อนปลานิลเป็นเพียงลูกปลาตัวเล็กๆ ที่พระราชทานมาให้คนไทย แต่วันนี้กลายเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น สร้างทั้งรายได้และสุขภาพที่ดีแก่ประชาชน ปลานิลตัวเล็กๆ แต่มีความยิ่งใหญ่เหลือเกิน" ม.ร.ว.ดิศนัดดากล่าว
........
 
.......ด้าน ศุภวัฑฒ์ โกมลมาลย์ ผู้อำนวยการกองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตแห่งญี่ปุ่น เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมาร ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพันธุ์ปลาน้ำจืดตระกูลทิลาเปียจำนวน 50 ตัว แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ.2508 ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล พระองค์ได้ทรงเลี้ยงลูกปลาเหล่านั้นไว้ในบ่ออนุบาลในพระตำหนักสวนจิตรลดาเพื่อขยายพันธุ์ ก่อนที่จะโปรดเกล้าฯ ให้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำปลาดังกล่าวไปขยายพันธุ์ต่อและแจกจ่ายให้แก่เกษตรกร รวมทั้งปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีให้แก่ประชาชน พร้อมทั้งพระราชทานนามว่า ปลานิล
 
 
........
.......ปิดท้ายที่ ชัยเทพ ภัทรพรไพศาล กล่าวในฐานะผู้แทนชมรม 1 จานจากใจ ว่า เหล่าพันธมิตรภัตตาคารและร้านอาหาร รู้สึกเป็นเกียรติ อิ่มใจ และตื้นตันใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเทิดพระเกียรติ เฉลิมฉลอง ตลอดจนสานต่อแนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มไว้ ผู้ประกอบการร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการล้วนพบว่า ทั้งที่ปลานิลมีราคาไม่สูง แต่กลับอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เนื้อปลาแน่น ละเอียด และยังสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารชั้นเลิศได้หลากหลายมาก พร้อมทั้งเตรียมเมนูปลาไว้ถึงกว่า 30 เมนูด้วยกันพร้อมแล้วที่จะเสิร์ฟตลอด 70 วัน นับจากวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานปลานิลแก่เกษตรกร เป็นต้นไป
.......ภัตตาคารและเชนร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ "1 จานจากใจ...มื้อปลาอิ่มใจ" ในครั้งนี้ ได้แก่ Lee Caf?, Chester?s, เสวย, ภัทรา, แซบอีลี่, เลอ ปลาแดก, Shrimp Haus, Triplets Brasserie, ตะลิงปลิง, อินจัน สามพราน, JM Cuisine (เจ๊กเม้ง) และแม่ช้อยดอยหลวง โดยมีเมนูเด่น อาทิ ส้มตำปลานิลทูลเกล้าฯ, ห่อหมกปลานิล, ผัดพริกขิงปลานิลฟู, ปลานิลย่างเกลือ, ปลานิลซอสพะแนง, แกงหน่อตาลโตนดปลานิล, ขนมจีนน้ำยาปลานิล, ข้าวน้ำตกปลานิล, ปลานิลย่างซอสพริกกระเทียม, Salted Caramel Ice-cream with Chitralada Nil Biscuit และอีกหลากเมนูปลานิล
........
 
........
........
เผยแพร่ในนามมูลนิธิปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ
โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว
กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 08 4147 7575 / โทร. 0 2254 6895-7
โทรสาร 0 2650 7738 คุณ พรไพริณ สุริยา โทร 06 1 989 2214 fax. 02 255 4468
e mail pr.syllable@gmail.com
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.