.......
.......
....... .......

งานแถลงข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระเครื่องชุด "พระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊ก"
ในวาระครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนามและ
วาระครบรอบ 53 ปี แห่งการถวายชีวิตเพื่อเป็นพุทธบูชาของพระทิกกว๋างดึ๊ก

 
.......
.......ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระเครื่องชุด "พระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊ก"ในวาระครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนามและยังเป็นวาระครบรอบ 53 ปี แห่งการถวายชีวิตเพื่อเป็นพุทธบูชาของพระทิกกว๋างดึ๊กโดยมีนายพีรพล ตริยะเกษม นายชัยวัฒน์ ชัยจินดาวัธน์ นายสุบิน ชูวรเชษฐ์และนายสุเฑพศิลปะงาม ร่วมแถลงข่าว พร้อมเปิดประติมากรรมพระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊กหนึ่งเดียวในโลก ที่ทำจากเหล็ก จากฝีมือของนายบรรเจิด เหล็กคงท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ ศิลปิน ดารา นักร้อง นางแบบ นางงาม อาทิ เชอรี่-เมลิสา มหาผล Miss Thailand World 2006 ลูกหมี-รัศมีรัศมี ทองสิริไพรศรี,เอ๋-อัจฉรา ทองเทพ,เกรซ กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า,ดนัย จารุจินดา,มะนาว-ศรศิลป์ มณีวรรณ์,แคนดี้ รากแก่น, พี สะเดิดและเฟม-ชวิน ลิขิตเจริญพงษ์รวมทั้งสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนเวียดนามจำนวนมากร่วมงาน ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก คณะบุคคลคนไทยเชื้อสายเวียดนาม เปิดบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามครั้งใหญ่ ด้วยการจัดสร้างวัตถุมงคล พระเครื่องชุด
.......
.......
......."พระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊ก" ทำพิธีปลุกเสกในประเทศไทย หวังให้คนเวียดนามทั่วโลกเก็บไว้เคารพบูชา รายได้สมทบทุนแบ่งเป็น 2 ส่วน สร้างเจดีย์ 13 ชั้น ณ วัดเวียดนามกกตื้อ ประเทศเวียดนาม และมอบให้มูลนิธิพระดาบส ในประเทศไทย นายพีรพล ตริยะเกษมประธานจัดสร้างฯ กล่าวถึงประวัติพระทิกกว๋างดึ๊ก ว่า ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ. 2440 เป็นพระภิกษุในนิกายมหายานชาวเวียดนามที่เผาตัวเองจนมรณภาพบนถนนในไซง่อนเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506 เพื่อประท้วงและหยุดความเลือดเย็นในการเข่นฆ่าชาวพุทธอย่างอำมหิตในยุคสมัยนั้น พระทิกกว๋างดึ๊ก กล่าวไว้ว่า "ข้าพเจ้าไมได้ฆ่าตัวตายเพราะมิจฉาทิฐิ แต่ข้าพเจ้าตายเพื่อคนหูหนวกจะได้ยิน เพื่อคนตาบอดจะได้มองเห็น เพื่อยุติการเข่นฆ่าสายเลือดเดียวกัน
.......
.......
.......
.......หลังการมรณภาพได้มีการนำร่างของท่านไปทำพิธีฌาปนกิจศพ แต่หัวใจที่ได้จากศพของท่านไม่มอดไหม้เป็นเถ้าถ่าน ซึ่งมีการตีความว่าถึงความเมตตา จนได้รับการกล่าวขานให้เป็นพระภิกษุหัวใจอมตะ ถวายชีวิตในกองเพลิง เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาในเวียดนามและพุทธศาสนิกชนในเวียดนามยกย่องให้พระทิกกว๋างดึ๊ก เป็น "พระโพธิสัตว์" ชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ทั่วโลกต่างเคารพนับถือและศรัทธาท่านอย่างมาก
.......
.......
.......ด้านนายสุเฑพศิลปงาม ผู้อำนวยการโครงการจัดสร้างวัตถุมงคล "พระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊ก" เปิดเผยว่า โครงการฯ นี้ เกิดขึ้นจากการเห็นพ้องต้องกันของคณะบุคคลคนไทยเชื้อสายเวียดนามและนักธุรกิจไทยในเวียดนาม นำโดย นายพีรพล ตริยะเกษม นายชัยวัฒน์ ชัยจินดาวัธน์ นายสุบิน ชูวรเชษฐ์ และผม ที่จะจัดทำสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นมงคล เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองที่ในปี พ.ศ.2559 นี้ เป็นวาระครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม ทั้งนี้ โดยเล็งเห็นว่าพุทธศาสนานับเป็นศาสนาที่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ให้ความศรัทธาและนับถือเป็นจำนวนมาก การจัดทำพระเครื่องด้วยความร่วมมือของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง และปีนี้ยังเป็นวาระครบรอบ 53 ปี แห่งการถวายชีวิตเพื่อเป็นพุทธบูชาของพระทิกกว๋างดึ๊กด้วย
.......
.......
.......
 
.......โดยพระเครื่องชุด "พระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊ก" นี้ จะมีด้วยกัน 4 แบบ ได้แก่ แบบแรก เป็นพระบูชา มีขนาด 3 นิ้ว 5 นิ้ว และ 9 นิ้ว แบบที่สอง เป็นเหรียญลักษณะหยดน้ำ (หมายถึงหยดน้ำฝน หยดน้ำที่ชโลมใจ) มีทั้งเนื้อทองคำ ทองชุบ เนื้อเงิน เนื้อสามกษัตริย์ และนวะโลหะ แบบที่สาม เป็นพระสมเด็จเนื้อผง ลักษณะหยดน้ำ และแบบที่สี่ เป็นใบโพธิ์สีทองและสีเขียวมรกต พระเครื่องทุกแบบจัดสร้างในประเทศไทย พร้อมทำพิธีพุทธาภิเษกในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559 ณ วัดญวน นางเลิ้ง ในประเทศไทย
.......โดยจะมีพระพรหมมังคลาจารย์หรือท่านเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ และหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส โดยจะมีพระสงฆ์จากเวียดนามร่วมทำพิธีปลุกเสกด้วย โดยรายได้จากการให้เช่าบูชา คณะบุคคลคนไทยเชื้อสายเวียดนามจะนำมอบเป็นการกุศลร่วมสมทบทุนสร้างเจดีย์ 13 ชั้น เพื่อใช้ในการบรรจุหัวใจอมตะของพระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊ก พร้อมเป็นสถานที่ศึกษาธรรม ณ วัดเวียดนามกกตื้อ เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม และร่วมสมทบทุนมูลนิธิพระดาบส ในประเทศไทย
.......
.......
.......สำหรับ ผู้สนใจสามารถหาเช่าไว้บูชาได้หลังพิธีพุทธาภิเษกในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559 โดยผ่านคอลล์ เซ็นเตอร์ (Call Center) และวัดอนัมนิกาย (วัดญวน) 20 วัด ในประเทศไทย นอกจากนี้ จะมีการเปิดแถลงข่าว การจัดสร้างพระเครื่อง พระโพธิสัตว์ ทิกกว๋างดึ๊ก ในประเทศเวียดนามเป็นลำดับต่อไปด้วย
 
.......
.......
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การจัดงาน .
คุณ ไหมไทย โทร 06 1 479 5159 คุณ ดา โทร 06 3 268 5532 คุณ น้อง โทร 089 207 8698
.......
.......
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.