........
........
........ ........

นิปปอนเพนต์ฯ
ประกาศผลนักออกแบบรุ่นใหม่ ดีไซน์ วิท ฮาร์ท

 
........
........นิปปอนเพนต์เดคโคเรทีฟโคทติ้ง ชูผลงานนักออกแบบไอเดียเจ๋ง จากการประกวด "นิปปอนเพนต์ ไทยแลนด์ ยัง ดีไซเนอร์ อวอร์ด ครั้งที่ 5" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ดีไซน์ วิท ฮาร์ท (Design with Heart)" ที่แสดงให้เห็นถึงการสร้างสรรค์พื้นที่และสภาพแวดล้อมให้เกิดประโยชน์ใช้สอยในระดับส่วนรวมมากขึ้น ไม่คำนึงแค่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพื่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันในชุมชนอย่างยั่งยืน ผู้ชนะไทยคว้ารางวัลรวมกว่า 500,000 บาท พร้อมเตรียมแข่งขันในระดับเอเชียต่อในเดือนมีนาคม ปี 59 นี้
........นายเฉลิมพงษ์ มหาวาณิชย์วงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์เดคโคเรทีฟโคทติ้ง (ประเทศไทย)จำกัดกล่าวว่า "บริษัทฯ จัดกิจกรรม "นิปปอนเพนต์ ไทยแลนด์ ยัง ดีไซเนอร์ อวอร์ด (Nippon Paint Thailand Young Designer Awards 2015)" ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 เพื่อค้นหาสุดยอดสถาปนิกและนักออกแบบตกแต่งภายในรุ่นใหม่ของประเทศไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ดีไซน์วิท ฮาร์ท (Design with Heart)" กับโจทย์ที่ท้าท้ายความสามารถด้วยการสร้างสรรค์การออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสังคม(Sustainable Design) เพื่อให้เกิดประโยชน์การใช้สอยร่วมกันอย่างมีความสุขของบุคคลในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น เด็ก สตรี ผู้สูงวัย คนหนุ่มสาว และคนพิการ
........การแข่งขันดังกล่าว มีนักศึกษาและมหาวิทยาลัยให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากทุกปี โดยในปีนี้มีผลงานส่งเข้ามาร่วมแข่งขันรวม 700 ผลงาน จาก 15 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทย ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นแสดงให้เห็นว่านักออกแบบรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจเรื่องรายละเอียด คำนึงถึงสภาพแวดล้อม และการเอื้อประโยชน์ต่อชุมชนมากขึ้น นอกเหนือจากการออกแบบเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความสะดวกสบายเพียงอย่างเดียว สอดคล้องกับโจทย์ที่ตั้งไว้ในปีนี้ว่า "ดีไซน์ วิท ฮาร์ท (Design with Heart)" นอกจากนี้ยังมีอีกหลายผลงานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงกับสภาพแวดล้อมและชุมชนในปัจจุบันด้วย"
........
........
........การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภท Architecture สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรม ตั้งแต่ระดับชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป กับโจทย์ "พื้นที่ส่วนกลางของชุมชน (Community Center)" เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของชุมชนในฝันให้เป็นสถานที่ที่ทุกคนในครอบครัวและชุมชนสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมร่วมกันได้ ซึ่งมีผู้ส่งผลงานร่วมแข่งขันในประเภทนี้รวม 500ผลงานและประเภท Interior Design สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายใน ตั้งแต่ระดับชั้นปีที่ 2 ขึ้นไปกับโจทย์การสร้าง "พื้นที่ทำงาน (Work Space)" เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการดำเนินชีวิต (Work-life balance) ด้วยดีไซน์และนวัตกรรมที่โดดเด่นซึ่งมีผู้ส่งผลงานร่วมแข่งขันในประเภทนี้รวม 200 ผลงาน
........
........สำหรับขั้นตอนการตัดสิน คณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกผลงานทั้งสองประเภท โดยคำนึงถึงการออกแบบที่สร้างสรรค์พื้นที่ที่คนทุกสุขภาวะสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างมีความสุข เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แสดงถึงประสิทธิภาพที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงการลดใช้พลังงานในด้านต่างๆ รวมถึงผลงานนั้นต้องสะท้อนความเป็นนวัตกรรมเพื่ออนาคต โดยในรอบคัดเลือกซึ่งมีการคัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งสิ้น 14 ผลงานแบ่งเป็นประเภท Architectureจำนวน 7 ผลงานได้แก่ Sala-Salid, Floating Community, Wat Kalong Area, The Tree Dump, Eye of River, Community Cultural Center, Mon Wall และผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายประเภท Interior Design จำนวน7 ผลงานได้แก่ Dots Bus, Life Saving Workplace, A Box Studio, Journey,Art+, Take a seed, Co-working ซึ่งในวันตัดสินการประกวด ทีมที่ผ่านเข้ารอบจะต้องทำการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ ก่อนจะทำการตัดสินในวันเดียวกัน
........
........
........นางสาวกันทิมา ชลายนเดชะ กรรมการสภาสถาปนิกและกรรมการสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย คณะกรรมการตัดสินปีนี้ กล่าวว่าภาพรวมของผลงานในปีนี้ "ผลงานโดยรวมตอบโจทย์การแข่งขันที่กำหนดไว้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งทุกผลงานมีความน่าสนใจมาก มีการนำความคิดที่แปลกใหม่มาใช้สร้างสรรค์ผลงาน เช่นทางด้านกลุ่ม Interior Design ก็มีการนำรถเคลื่อนที่ เช่น รถเมล์ รถไฟ มาสร้างเป็นออฟฟิต เพราะเห็นว่าสภาพการจราจรในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เสียเวลาไปกับรถติดประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนทำงานในยุคนี้นิยมทำงานนอกออฟฟิตไม่ชอบอยู่ในสถานที่เดิมจึงนำจุดนี้มาปรับเปลี่ยนให้เกิดประโยชน์เป็น Co-Working Space ส่วนทางด้าน Architecture ก็มีการสร้างสรรค์ผลงานโดยการสื่อถึงจิตวิญญาณของคนไทย มีการนำวัสดุท้องถิ่นหรือแนวสถาปัตยกรรมพื้นบ้านในสมัยก่อนมาใช้ เช่น การมุงจาก การใช้แหอวนจับปลา เป็นต้น ทำให้ผลงานดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนคนอื่นๆ ในโลก"
........
........
........นายณวัฒน์ ทองสว่าง ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการออกแบบ บริษัท คอนทัวร์ จำกัดบริษัทที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบคอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่งในประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินปีนี้ กล่าวว่า "ผลงานประเภท Architecture ที่ส่งเข้าร่วมแข่งขันมีความหลากหลายมาก แนวความคิดที่น้องๆ รุ่นใหม่แต่ละคนบรรเลงกันมามีความน่าสนใจ ตั้งต้นแนวความคิดออกมาได้ดีอยู่ในระดับมืออาชีพสามารถนำไปประกวดระดับนานาชาติได้อย่างสบาย ยิ่งหากได้ผู้เชี่ยวชาญชี้นำทางน้องๆ เหล่านี้จะสามารถพัฒนาผลงานไปได้ดีขึ้น สำหรับผลงานที่โดดเด่นในครั้งนี้เป็นการยืมพื้นที่ของสภาพแวดล้อมเข้ามาใช้ในการดีไซน์ ทำให้เกิดความกลมกลืนและน่าสนใจในเวลาเดียวกัน ดูไม่โดดเด่นจนกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมของพื้นที่นั้นๆ"
........
........ด้านนายบุญมา ยงประกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทดี ไอ ดีไซนส์ จำกัดคณะกรรมการตัดสินปีนี้ กล่าวว่า"สำหรับผลงานด้าน Interior Design น้องๆ สามารถนำเสนอแนวความคิดและไอเดียออกมาได้ดี มีความเป็นมืออาชีพ โดยจุดเด่นของผลงานส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการสื่อสาร ที่มองแล้วรู้ทันที่ว่าผลงานต้องการจะสื่อถึงอะไร ต้องการมอบอะไรให้แก่ผู้ใช้งาน แต่สิ่งที่อยากเพิ่มเติมให้กับน้องๆ คือ อย่าเพิ่งกังวลกับเรื่องข้อจำกัดหรือโจทย์มากนัก พยายามคิดให้หลุดออกจากกรอบเดิมๆ ซึ่งจะทำให้ผลงานของเรามีความโดดเด่นมากขึ้น"
........
........
........
........สำหรับรางวัลการแข่งขันที่ผู้ชนะจะได้รับในแต่ละประเภท มีทั้งสิ้น 10 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ (Gold Award) 1 รางวัล, รางวัลรองชนะเลิศ (Silver Award) 1 รางวัล, รางวัลชมเชย (Bronze Award) 4 รางวัล และรางวัลการใช้สียอดเยี่ยม (Best Colour Choice) 4 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท พร้อมกันนี้ผู้ชนะเลิศจากทั้ง 2 ประเภท จะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าแข่งขันในเวทีระดับเอเชีย กับประเทศญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เวียดนาม, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, จีน, ฟิลิปปินส์, ปากีสถาน, บังคลาเทศ, ศรีลังกา และปาปัวนิวกินี ในเดือนมีนาคม ปี 2559 ที่ประเทศไทย อีกทั้งยังจะได้รับประสบการณ์ที่ประเมินค่าไม่ได้ในการค้นหาแรงบันดาลใจด้านงานออกแบบกับ พอล โนริทากะ ทางเกะ (Paul NoritakaTanke) ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกด้วย
........
........
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม: กรุณาติดต่อ a publicist โทร. 02 101 6860
คุณอาภาภรณ์ (เอ) 089 788 4868 คุณโกสินทร์ (ต้น) 081 566 2053 คุณสรศักดิ์ (เอิร์ท) 089 406 5544
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.