........
........
........ ........

"หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลีเข้าเทียบที่ท่าเรือสัตหีบของประเทศไทย"

 
........
:...:..วันที่ 7 กันยายน หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลีประกอบด้วยเรือฝึกจำนวน 2 ลำ เข้าเทียบท่าเรือที่ประเทศไทยมีกำลังพลจำนวน 650 นาย ซึ่งเป็นนักเรียนนายเรือจำนวน 140 นาย
:...:..เพื่อเข้าเยี่ยมกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (จังหวัดชลบุรี) ที่ได้ส่งกำลังพลเข้าร่วมสงครามเกาหลี พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความขอบคุณแก่ทหารผ่านศึกเกาหลี
:...:.." หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลี ปี ค.ศ. 2015 (พลเรือตรีคิม จง ซัม ผู้บังคับหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลี) แวะจอดเทียบที่ท่าเรือสัตหีบของประเทศไทย เป็นท่าเรือที่ 2 ในช่วงเช้าของ วันจันทร์ที่ 7
o หลังจากปี ค.ศ. 1971 เป็นต้นมา มีการเข้าเยี่ยมประเทศไทยทุกๆ 1-2 ปี โดยมีการฝึกอบรมนักเรียนนายเรือ และเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นต้น
:...:.." หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลี มีกำลังพล 650 นาย รวมถึงนักเรียนนายเรือจำนวน 140 นาย จากโรงเรียนนายเรือรุ่นที่ 70 เข้าร่วม โดยมีเรือพิฆาตคังคัมชัน (ดีดีเอช ขนาด 4,400 ตัน) และเรือสนับสนุนแดชอง (เอโออี ขนาด 4,200 ตัน) รวมจำนวน 2 ลำ
:...:.." หลังจากปี ค.ศ. 1954 เป็นต้นมา การฝึกในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 62 เพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนนายเรือ ซึ่งจะทำให้นักเรียนนายเรือสามารถปรับตัวในการทำงานได้ดีและมีทัศนคติที่ดีขึ้น โดยปีนี้เป็นปีครบรอบ 70 ปี การประกาศอิสรภาพสาธารณรัฐเกาหลี และการก่อตั้งกองทัพเรือ ดังนั้นหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือจึงเดินทางไปยังทวีปต่างๆ ทั่วโลก เช่น เอเชีย ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น รวม 15 ประเทศ ใน 16 เส้นทาง รวมเป็นระยะทาง 30,297 ไมล์ทะเล (ประมาณ 56,100 กม.)
:...:.." หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือจะเดินทางมาถึงฐานทัพเรือสัตหีบในช่วงเช้าของวันที่ 7 โดยอัครราชทูต โอ โฮ เรียง จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยและชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมทั้งทหารเรือชั้นผู้ใหญ่ของไทยจะจัดงานต้อนรับ นอกจากนี้หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือจะเดินทางไปเยี่ยมฐานทัพเรืออื่นๆ และเยี่ยมชมเรือของไทย อีกทั้งยังมีการฝึกร่วมกับประเทศไทยด้วย โดยได้จัดเตรียมหนังสือและรองเท้าเพื่อมอบให้แก่สมาคมเกาหลีประจำประเทศไทยและห้องสมุดหมู่บ้านทหารผ่านศึกไทยเกาหลีอีกด้วย
:...:.." ในวันที่ 8 ผู้บังคับหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ พร้อมทั้งนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลีจะไปวางพวงมาลาและเคารพอนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลี พร้อมทั้งเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทหารผ่านศึกเกาหลี ณ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้ส่งกำลังพลเข้าร่วมสงครามเกาหลี และเนื่องด้วยปีนี้เป็นการครบรอบ 65 ปีสงครามเกาหลี ในช่วงเย็นจะมีการเชิญทหารผ่านศึกเกาหลีและครอบครัวร่วมงานเลี้ยงบนเรือ โดยภายในงานนี้ สาธารณรัฐเกาหลีจะจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความขอบคุณและแสดงความเคารพต่อผู้ที่ร่วมต่อสู้ในสงครามเกาหลีอีกด้วย
:...:.." ผู้บังคับหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ พลเรือตรีคิม จง ซัม กล่าวว่า "ประเทศไทยเป็นประเทศที่เสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องประชาธิปไตยเสรีนิยมของสาธารณรัฐเกาหลีในสงครามเกาหลี และชาวเกาหลียังคงไม่ลืมว่าชาวไทยได้เสียสละและให้ความช่วยเหลือจนทำให้ประเทศเกาหลียังคงอยู่ได้ถึงปัจจุบันนี้" และกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "การมาเยือนของหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือในครั้งนี้เป็นการตอบแทนให้กับทหารผ่านศึกเกาหลี และเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ"
:...:.." ในวันพุธที่ 9 เป็นวันสิ้นสุดการฝึกอบรม 3 วัน2 คืนในประเทศไทยของหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลี และจะเดินทางไปยังท่าเรือเชนไนประเทศอินเดียเป็นท่าเรือที่ 3 ต่อไป
"เพราะคุณ ทำให้มีพวกเราในวันนี้ ขอขอบพระคุณ"
:...:..นักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลีจำนวนกว่า 140 นาย เข้าเยี่ยมกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นหน่วยที่เคยส่งกำลังพลเข้าร่วมสงครามเกาหลี
:...:..เข้าเยี่ยมเคารพอนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลีและเยี่ยมชมหมู่บ้านทหารผ่านศึกเกาหลี กรุงเทพมหานคร
:...:.." วันอังคารที่ 8 (พลเรือตรีคิม จง ซัม ผู้บังคับหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลี) นำผู้บังคับการเรือ นักเรียนนายเรือและกำลังพลของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 150 นาย เข้าเคารพอนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลี ณ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์
:...:.." ณ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ทั้งหมดจะได้รับฟังรายงานเรื่องประวัติศาสตร์การเข้าร่วมสงครามเกาหลีจากผู้เกี่ยวข้อง หลังจากนั้น จะวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลีเพื่อแสดงความเคารพต่อทหารผ่านศึกเกาหลี
:...:.." ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1950 ถึงวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1953 มีทหารไทยจำนวน 6,326 นาย เข้าร่วมสงครามเกาหลี ทหารไทยได้ประจำการรบอยู่ในเขตพยองยาง เนินพอร์คช็อป (เมืองยอนชอน) และเนินคิมฮวา 351 ช่วงเวลานั้นมีทหารไทยพลีชีพในสงครามจำนวน 129 นาย หายสาบสูญ 5 นาย และบาดเจ็บกว่า 1,100 นาย
:...:.." นักเรียนนายเรือปัก กอน อู (อายุ 23 ปี) กล่าวว่า "ในช่วงที่ประเทศของเรามีสงคราม ประเทศไทยและหลายๆประเทศ ให้ความช่วยเหลือประเทศเรามากมาย ปัจจุบันนี้ สาธารณรัฐเกาหลีได้พัฒนาประเทศขึ้นมาก และได้มาเข้าร่วมการฝึกนักเรียนนายเรือถึงที่นี่ด้วย ในอดีตเราได้รับความช่วยเหลือจากท่านเป็นอย่างมาก เราไม่สามารถตอบแทนท่านได้เท่ากับสิ่งที่ท่านให้เราในครั้งเดียวได้ ครั้งนี้ถือว่าเป็นการตอบแทนพระคุณแค่เพียงส่วนเล็กน้อย แต่เราก็มีความดีใจที่สุด" ความรู้สึกนี้เขารู้ซึ้งได้หลังจากที่ได้เดินไปเยี่ยมครอบครัวทหารผ่านศึกเกาหลี
:...:.." นอกจากจัดงานเลี้ยงให้กับทหารผ่านศึกเกาหลี หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือสาธารณรัฐเกาหลีได้มอบของขวัญในนามผู้บัญชาการทหารเรือสาธารณรัฐเกาหลีให้กับทหารผ่านศึกเกาหลี พร้อมมอบหนังสือและรองเท้าเด็กให้กับหมู่บ้านทหารผ่านศึกเกาหลีด้วย........
........
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
นายเกรียงไกร หรูธนศักดา
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ (ด้านข่าวสาร)
ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี
สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี
โทร. 02-651-0165
โทรสาร 02-651-2212
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.