........
........
........ ........

IOM X ตีแผ่การค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงด้วยหนังสั้นแนวดราม่า

 
 
.......IOM X ตีแผ่การค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงด้วยหนังสั้นแนวดราม่า
- IOM เปิดตัวมิวสิควิดีโอ ปริศนา: ภาพยนตร์สั้นแนวดราม่า โดย IOM X ซึ่งรวมเหล่าสุดยอดนักแสดง เพื่อถ่ายทอดเรื่อง ราวสุดดราม่า ณ ใจกลางกรุงเทพ
- ปริศนา เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวการหาผลประโยชน์จากอุตสาหกรรมประมงในย่านเอเชียแปซิฟิกผ่านเรื่องราว ความรักของตัวละคร มาริโอ่ เมาเรอ และใหม่ ดาวิกา ฮอร์นเน่ ซึ่งเป็นการพบกันอีกครั้งของคู่ขวัญ จากภาพยนตร์เรื่อง พี่มาก พระโขนง
- กำกับการแสดงโดยนักแสดงระดับตำนาน อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ร่วมด้วยศิลปินมากความสามารถ Slot Machine ปริศนา ตีแผ่ประเด็นการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงที่มีความซับซ้อนผ่านเรื่องราวความรักของนักแสดงนำ
.......กรุงเทพมหานคร 15 กันยายน 2558 - ผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันในย่านช็อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเพื่อชมรอบปฐมทัศน์ ของ ปริศนา: ภาพยนตร์สั้น แนวดราม่า โดย IOM X เป็นเรื่องราวของความรักและความขัดแย้งเมื่อคนรักลุกขึ้นมาหยุดขบวน การค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรม ประมงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก "ปริศนา จะช่วยดึงดูดความสนใจวัยรุ่นหนุ่มสาวได้ เพราะเป็นการนำเสนอเรื่องราวความรักผ่านตัวละครที่มีชื่อเสียงและเพลง ประกอบภาพยนตร์ที่สุดแสน ประทับใจ เราหวังว่าเรื่องราวที่เรานำเสนอนี้จะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ได้มากขึ้น และแสดงให้ถึงผลกระทบตั้งแต่ระดับครอบครัวไปจนถึง ระดับภูมิภาค ถึงที่สุดแล้ว เราอยากให้เรื่องราวนี้เป็นแรง บันดาลใจแก่ วัยรุ่นที่จะแชร์สิ่งที่ได้เรียนรู้นี้แก่บุคคลอื่นถึงหนทางการป้องกันการแสวงหาประโยชน์และค้ามนุษย์ในชุมชนที่พวกเขาเหล่า นั้นอาศัยอยู่" ทาร่า เดอร์มอร์ท หัวหน้าโครงการ IOMX
.......IOM X เป็นโครงการรณรงค์เพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมและการค้ามนุษย์ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) โดยร่วมมือกับองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) IOM X ได้จัดทำปริศนาขึ้นมา โดยได้รับความร่วมมือจากเหล่าซุปเปอร์สตาร์และมีอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮมเป็นโปรดิวเซอร์ แสดงนำ โดยมาริโอ เมาเร่อ ใหม่ ดาวิกา ฮอร์นเน่ คู่ขวัญจากภาพยนตร์ "พี่มาก พระโขนง"ภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดเรื่องหนึ่งเพลง ประกอบมิวสิควิดีโอจาก Slot Machine และมี นักแสดงสมทบ อาทิเช่น วิทยา ปานศรีงาม ถ่ายทำโดยผู้กำกับชื่อดัง สุทธิสิทธิ์ ดีชัยธรานารักษ์ และนักแต่งเพลงมืออาชีพเจ้าของรางวัลมากมาย เจษฎา สุขทรามร
......."บทบาทของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คือ การขับเคลื่อนงานรณรงค์เพื่อยุติปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทุกระดับ หวังว่า " ปริศนา" จะเข้าถึงผู้ชมได้ง่ายและอยากเชิญชวนทุกท่าน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่เป็นคนรุ่นใหม่ มารวมพลังร่วมกันขับเคลื่อนการยุติปัญหาการค้ามนุษย์ร่วมกัน" สุวรีย์ ใจหาญ ผู้อำนวยการกองต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าว
.......ภาพยนตร์สั้นเรื่องปริศนาได้ มาริโอ เมาเร่อ มารับบทช่างภาพที่ให้ความช่วยเหลือแรงงานหญิงคนหนึ่งในการตามหาสามี ที่ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการ ค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมง งานถ่ายภาพทำให้มาริโอต้องห่างจากคนรัก ใหม่ ดาวิกา ฮอร์นเน่บ่อยๆ เป็นเหตุให้กระทบความสัมพันธ์ของทั้งคู่ มาริโอเลือกไม่ถูกระหว่างคนรักกับงานที่รักมาก แต่มาริโอเชื่อว่าเขาควร ต่อสู้เพื่อคนที่ไม่มีทางเลือก ใหม่เองก็พยายามทำความเข้าใจในเนื้องานของมาริโอ้ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาต้องหายไปบ่อยๆ ซึ่งทำให้ใหม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหานี้และค้นพบว่าทำไมมาริโอต้องต่อสู้กับการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมง "การหยุดยั้งการค้ามนุษย์เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญในลำดับต้น ๆ " ดับเบิลยู. แพทริค เมอร์ฟี อุปทูตรักษาการแทน สถานทูตสหรัฐ อเมริกาประจำประเทศไทย กล่าว "เราทำงาน ร่วมกันหลายฝ่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อขจัดปัญหานี้โดยการพยายามจัดการ แก้ไขปัญหาจากหลากหลายด้าน ภาพยนตร์สั้นเรื่องปริศนาโดย IOM X นี้จะเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่มีพลังด้านการสื่อสารรณรงค์ กับคนหมู่มากเพื่อเผยแพร่ความเข้าใจในเรื่องราวการค้ามนุษย์และสร้างพลังขับเคลื่อน โดยเริ่มจาก ระดับชุมชนเพื่อต่อต้านการค้า มนุษย์ในท้องถิ่นให้มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น"
......."ปริศนาเป็นผลงานที่ผลิตโดยความรักของทุกคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการการสร้าง เราเติบโตขึ้นมาในภูมิภาคนี้ ครอบครัวของเรา อยู่ที่นี่ เพื่อนของเราอยู่ที่ นี่ ชีวิตของเราอยู่ที่นี่ การแก้ไขปัญหาการแสวงหาผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมในอุตสาหกรรมประมง นั้นเป็นความรับผิดชอบ ของเราทุกคนในภูมิภาค เอเชียแปซิฟิก ในฐานะที่เป็นนักแสดง ผมได้รับโอกาสดีๆที่ได้ใช้เสียงของผมใน การบอกให้คนหมู่มากได้ฟังเรื่องนี้ วันนี้จะขอให้แฟน ๆ ดูเรื่องปริศนาแล้วพูด คุยกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้กับครอบครัวและเพื่อนๆ................
 
.........การแก้ปัญหานี้เป็นความรับผิดชอบของทุกคน ซึ่งหมายถึงการที่ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา" อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม นักแสดงและ โปรดิวเซอร์ "ปริศนา: ภาพยนตร์สั้นแนวดราม่า โดย IOM X" กล่าว
.......การประมงเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนและสภาพการทำงานบนเรือประมงมักจะยากลำบากมาก ผลสำรวจล่าสุดจาก IOM และ London School of Hygiene and Tropical Medicine พบว่าชาวประมงการที่ตกอยู่ในสภาพ เหยื่อการค้ามนุษย์ถูกกักขังเป็นเวลาเฉลี่ย 1.5 ปี มากกว่าผู้ที่ เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในรูปแบบอื่น ๆ [1] ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดพบ ว่าชาวประมงต้องเผชิญกับงานหนักเป็นเวลา 18-20 ชั่วโมงต่อวัน อาศัยอยู่ในห้องที่คับแคบ และต้องเผชิญกับปัญหาน้ำดื่ม และอาหารที่ขาดแคลน และจะต้องทำงานแม้ในขณะที่เหนื่อยหรือเจ็บป่วยอยู่ก็ตาม เจ้าของเรือประมงบางครั้งจะ ป้องกันไม่ให้ เหยื่อเหล่านี้หนีโดยการทำร้ายร่างกาย การลงโทษและการข่มขู่เรื่องเงิน ชาวประมงหลายคนไม่เคยได้รับค่าตอบแทนเลย ปริศนา เป็นการจำลองเหตุการณ์ในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดในอุตสาหกรรมการประมง
......."ปริศนา: ภาพยนตร์สั้นแนวดราม่าโดย IOM X" ผลิตขึ้นด้วยความสนับสนุนจากรัฐบาลไทย IOM ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ TQPR สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 บายดู ไทยรัฐทีวี เอ็มดิสทริค ทรูปลูกปัญญา สกายเน็ตประเทศพม่า ซีทีเอ็นประเทศกัมพูชา สโปคดาร์ค อมรินทร์ทีวี เอ็มทีวีประเทศฟิลิปปินส์ เอ็มทีวีประเทศไทย ทีวีพูล ไบรท์ทีวี และเลิฟแฟรงค์กี้ ที่เป็นผู้สนับสนุนงาน แถลงข่าวและออกอากาศ "ปริศนา"
......."ปริศนา: ภาพยนตร์สั้นแนวดราม่าโดย IOM X" เวอร์ชั่น 12 นาทีสามารถดูได้ที่ IOMX.org/FISH
บุคคลทั่วไปสามารถสนับสนุนแคมเปญ IOM X เพื่อการต่อต้านการแสวงหาผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมในอุตสาหกรรมประมง โดยใช้แฮชแท็ก #ICAREDOYOU ใน โพสต์ต่าง ๆ ตามสื่อสังคมออนไลน์
.......ทุกรายการของ IOM X ไม่มีลิขสิทธิ์ รายการวิทยุโทรทัศน์ หน่วยงานและบุคคลต่างๆ สามารถกระจายเสียงหรือแพร่ภาพ เพื่อการศึกษาได้โดยไม่มีค่าใช้ จ่ายใดๆ
ท่านสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงและสายด่วนต่างๆ เพื่อการช่วยเหลือในเอเชีย แปซิฟิกได้ที่ IOMX.org/FISH
......
ข้อมูลเพิ่มเติม
.......นี่คือขั้นตอนการจัดหาเหยื่อที่จะถูกค้ามนุษย์มนุษย์ในอุตสาหกรรมการประมง นายหน้าจะติดต่อคนหนุ่มในหมู่บ้านเพื่อเสนองานให้ทํา เช่น งานก่อสร้าง งานโรงงาน หรืองานภาคเกษตร โดยอ้างว่าจะได้ค่า จ้างประมาณ 3,500 - 8,750 บาทต่อเดือน หากแรงงาน ตกลงใจแต่มีเงินไม่เพียงพอที่จะจ่ายค่าเดินทางในการไปทํางานก็จะทํา สัญญากับนายหน้าว่าจะจ่ายค่าธรรมเนียมจัดหางานด้วยเงินค่าจ้างงวดแรกเมื่อเริ่มทํางาน นายหน้าจะเป็นธุระ เรื่องการเดินทาง ถ้าหากว่าต้องมีการข้ามพรมแดนระห่วางประเทศ นายหน้าจะเป็นคนนําแรงงานข้ามฝั่งไปเอง หรืออาจส่งต่อ แรงงานให้นายหน้า รายใหม่ที่จุดข้ามแดน เมื่อแรงงานมาถึง สถานที่นัดพบซึ่งก็คือท่าเรือ นายหน้าเจ้าใหม่จะเป็นผู้รับแรงงาน ทั้งหมดไปขายให้กับ เจ้าของเรือประมงหรือไต้ก๋งเรือ โดยทั่วไปแล้ว แรงงานที่ตกเป็นเหยื่อจะไม่รู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้นหรือไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหนจนกว่าจะ ถูกขายไป โดยผู้ที่รับซื้อจะให้แรงงานท้ังหมดขึ้นเรือเพื่อทํางานทันที แรงงานหลายคนอาจ ต้องเปลี่ยนไปทํางานบนเรือลําอื่นหรือ ถูกขายต่อไปยังเรืออีกลําหนึ่ง ในระหวางที่เรือออกทะเล
IOM X
.......IOM X คือ โครงการรณรงค์ใหม่ที่สร้างสรรค์ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการโยกย้ายถิ่นฐานอย่างปลอดภัยตลอดจนรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการหยุดยั้งการเอารัดเอาเปรียบและค้ามนุษย์ โดยแคมเปญนี้อาศัยพลังและความนิยมของสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่และชุมชนในการต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นทุกวันในทุกประเทศทั่วโลก โดยดำเนินงานร่วมกับองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ IOMX.org
องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID)
.......องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) เป็นหน่วยงานหลักของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศทั่วโลกในการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติและการต่อสู้กับความยากจน โดยมีคณะผู้แทนระดับภูมิภาคขององค์การเพื่อการพัฒนาระหว่าง ประเทศของสหรัฐอเมริกาประจำภูมิภาคเอเชีย (USAID's Regional Development Mission for Asia) ซึ่งตั้งอยู่ ณ กรุงเทพมหานคร คอยกำกับดูแลโครงการความช่วยเหลือทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ตลอดจนให้การสนับสนุนแก่คณะผู้แทนทวิภาคีต่างๆในเอเชียของ USAID รวมถึงบริหาร โครงการในประเทศที่ยังไม่มีคณะทำงานประจำอยู่ โดย USAIDมีแนวทางระดับภูมิภาคเพื่อรับมือกับปัญหาข้ามชาติ เช่น การค้ามนุษย์และสัตว์ป่า เอชไอวี/เอดส์ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการค้า สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ www.usaid.gov
........
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คุณเพ็ญพงศ์ (แนท)
หรือ คุณนิธิกานต์ (แวว) ที่เบอร์ 02-260-5820 ต่อ 117
หรือ 122 อีเมล์ natt@tqpr.com /vaew@tqpr.com
เมีย บาแรท เจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ iom x
+66 8 4 705 2114
mbamett@iom.int
เฟริน์ วรรณวิภา วิลาวรรณ
ผู้ให้คำปรึกษาด้านกิจกรรมทางการตลาด iom x
+ 66 8 9 799 9442 feane@iomx.org
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.