........
........
........ ........

เป้าหมายหลักของ ดร.สมศักดิ์ ชลาชล Asia Pacific Hair Hero
ในฐานะ "ผู้นำยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ ช่างทำผมไทย ก้าวไกลสู่อินเตอร์"

 
........
........ดร.สมศักดิ์ ชลาชล ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับเป้าหมายที่ชัดเจนในการพัฒนาเพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพช่างทำผมไทย โดยเริ่มจากการให้ความสำคัญกับการศึกษา เมื่อมีทักษะในวิชาชีพ แต่หากต้องการพัฒนาวิชาชีพให้ยั่งยืนก็ต้องให้หลักวิชาการเข้ามาช่วย จึงตัดสินใจไปเรียน ปริญญตรี ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และไม่เพียงแค่นั้นเพื่อให้มีความรู้ในเชิงกว้างเกี่ยวกับอาชีพช่างทำผม จึงได้ตัดสินใจไปเรียนปริญญาโทที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทำวิทยานิพนธ์เรื่อง "เศรษฐศาสตร์การเมืองว่าด้วยธุรกิจทำผม" ซึ่งทำให้เรารู้และเข้าใจถึงความเป็นมาเป็นไป และความสำคัญของอาชีพมากยิ่งขึ้น
........
........ด้วยเจตนารมณ์ที่ชัดเจน ในการพัฒนาวงการช่างทำผมไทย และด้วยตระหนักว่าองค์ประกอบสำคัญของธุรกิจร้านทำผม คือ ช่างทำผมซึ่งเป็นธุรกิจที่ให้บริการลูกค้าด้วยใจและต้องใช้อารมณ์ ดังนั้นการจะพัฒนาร้านทำผมหรือธุรกิจทำผม ต้องเน้นที่การพัฒนาคน หรือทรัพยากรบุคคลให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานในอาชีพให้ทัดเทียมระดับสากล จึงตัดสินใจไปเรียนปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อสร้างแนวทางในการพัฒนามาตรฐานอาชีพแก่ช่างทำผมไทยให้เป็นผู้ให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านดุษฏีนิพนธ์ เรื่อง "การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพช่างทำผมไทย" (The Development of Professional Standard for Thai Hairdressers) อันเป็นแนวทางให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง นำไปเป็นแหล่งอ้างอิงในการพัฒนามาตรฐานอาชีพช่างทำผมไทยต่อไป
........
........
........
........
........ดุษฏีนิพนธ์ ยังได้เป็นประโยชน์ต่ออย่างน้อยอีก 3 หน่วยงาน ณ ปัจจุบัน นั่นคือ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ที่ได้นำเอาเนื้อหาในงานวิจัยนี้ เป็นแหล่งอ้างอิงในการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพช่างทำผมไทยด้วย และอีกหนึ่งหน่วยงานด้านการศึกษาคือ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่มีความทันสมัยในการปรับปรุงและจัดหลักสูตรให้เหมาะกับยุคสมัยปัจจุบัน และได้เห็นความสำคัญของวิชาชีพช่างทำผม จึงได้ทำความร่วมมือกับโรงเรียนเสริมสวยชลาชล (ชลาชล อคาเดมี) .......สถาบันสอนทำผมรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนในยุคปัจจุบันซึ่งถูกออกแบบมาจากงานวิจัยนี้ โดยได้ร่วมกันสร้างหลักสูตรอาชีพทำผมในระดับปริญญาตรีเป็นครั้งแรกของเมืองไทย ภายใต้นโยบายเรียนกับตัวจริงและประสบการณ์จริงโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.อนุพงศ์ อวิรุทธา หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีการเรียนการสอนที่ปรับตัวใหม่ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้มีความทันสมัย เหมาะกับ lifestyle ของผู้เรียนในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มหลักสูตรเกี่ยวกับวิชาชีพเข้ามาผสมผสานกับวิชาการ เพื่อสร้างบุคคลากรให้มีคุณภาพ เมื่อจบการศึกษาออกไปแล้ว สามารถประกอบอาชีพหรือทำในสิ่งที่ตนเองรักได้อย่างมืออาชีพต่อไป
........
........
........
สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่
คุณ พิมพ์ใจ ดีวงศ์ เหมย โทร 08 6 3410484 , pimjai@chalachol.com , pimjai.dw@gmail.com
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.