........
........
........ ........

เชิญประชาชนร่วมงานเทศกาลลอยกระทง ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ
โชว์สุดยอดอัตลักษณ์งานศิลป์และประเพณีไทย

 
........
........ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมเฉลิมฉลองและสืบสานประเพณีลอยกระทงตามประทีป ภายใต้คอนเซ็ปต์ "วิจิตรธาราเลอค่าอัตลักษณ์ไทย" ประจำปี ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ โดยเนรมิตงานลอยกระทงของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ให้วิจิตรงดงามทั่วทั้งผืนดินและผืนน้ำ โดดเด่นตระการตากับ ๘ สุดยอดอัตลักษณ์ไทย หลอมรวมงานศิลป์และประเพณีอันทรงคุณค่าไว้ด้วยกัน พร้อมชมความบันเทิงและตื่นตาจากงานแสดงหลากหลาย รวมถึงการประกวดต่างๆ ให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มีส่วนร่วมแสดงความสามารถ
........สำหรับงานลอยกระทงของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในปีนี้ ทางศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ได้นำ ๘ อัตลักษณ์อันทรงคุณค่าของไทยมาเป็นจุดเด่นของงาน ได้แก่ ๑) การประกวดนางนพมาศ ชิงถ้วยพระราชทานฯ และการประกวดหนูน้อยนพมาศ ชิงถ้วยประทานฯ ๒) นิทรรศการเครื่องเบญจรงค์ไทย และนิทรรศการเครื่องกระเบื้องเคลือบพอร์ซเลน ๓) สักการะพระพุทธรูป จาก ๙ วัดดังในอยุธยา ๔) สักการะ ๓ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ๕) พิธีอาบน้ำเพ็ญ เสริมสิริมงคลคืนเพ็ญเดือนสิบสอง ๖) ตลาดวิถีไทยผสมผสาน ๗) มหกรรมมหรสพไทยร่วมสมัย และ ๘) การประกวดงานหัตถศิลป์อันวิจิตรตระการตา และนอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงพันธุ์ปลาที่หาชมได้ยาก และยังได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศอีกด้วย
........
........พลเอกเธียรศักดิ์ พะลายานนท์ รองประธานกรรมการบริหารศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ กล่าวถึง งานเทศกาลลอยกระทงตามประทีป จัดโดยศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ว่า "การจัดงานเทศกาลลอยกระทงตามประทีป ของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ นี้ ได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในฐานะเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงที่ยังคงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันดี ร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทงตามแบบโบราณราชประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมเหล่าช่างฝีมือของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ให้ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าของไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าชม ทั้งชาวไทยและต่างชาติ" จากปีที่ผ่านมา ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานลอยกระทงยอดนิยมของประเทศไทย และเป็นอันดับ ๑ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยทำเลที่ตั้งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวกรวดเร็ว มีระยะเวลาจัดงานถึง ๕ วัน อีกทั้งยังมีกิจกรรมหลากหลายทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน
........
........นับว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติที่อยากเห็นบรรยากาศงานลอยกระทงแบบอยุธยา และสัมผัสวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทยแบบดั้งเดิมที่งดงามไฮไลท์สำคัญของคืนวันลอยกระทง วันพุธที่ ๒๕ พฤศจิกายน จะมีพิธีเปิดงานลอยกระทง "วิจิตรธาราเลอค่าอัตลักษณ์ไทย" พบกับการประกวดนางนพมาศชิงถ้วยพระราชทานฯ รวมถึงมหกรรมคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังอีกมากมาย โดยกิจกรรมการแสดงบนเวทีใหญ่เริ่มตั้งแต่ ๑๗.๐๐-๒๔.๐๐ น.นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวสามารถร่วม "พิธีอาบน้ำเพ็ญ" เสริมสิริมงคลให้ตนเอง โดยนิมนต์พระสงฆ์ร่วมประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่เวลา ๒๓.๓๐ น. และปิดท้ายค่ำคืนด้วยการแสดงพลุสุดยิ่งใหญ่ตระการตา
 
........นางสุดาสมร สุวรรณลาภเจริญ รองผู้อำนวยการศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ฝ่ายงบประมาณ กล่าวถึงการจัดงานของศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในครั้งนี้ว่า "เป็นการจัดงานเทศกาลลอยกระทงตามประทีปที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาจัดงานถึง ๕ วัน ตั้งแต่วันที่ ๒๑-๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ และสำหรับรางวัลการประกวดต่างๆ ถือว่ายิ่งใหญ่และเป็นเกียรติสูงสุด เพราะผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดนางนพมาศ รวมถึงผู้ชนะเลิศการประกวดกระทง นอกจากจะได้รับเงินรางวัลแล้ว จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ส่วนผู้ที่ชนะเลิศการประกวดหนูน้อยนพมาศ จะได้รับถ้วยประทานจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ"
 
........
........"ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานเทศกาลลอยกระทงตามประทีป ที่ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในปีนี้ทางศูนย์ฯ ได้รวบรวมสุดยอดอัตลักษณ์ไทยด้านต่างๆ ไว้ที่นี่ที่เดียว ทุกคนจะได้ดื่มด่ำบรรยากาศความงดงามของประเพณีลอยกระทงอันสวยงาม สัมผัสบรรยากาศแบบวิถีไทย ชมตลาดน้ำ ตลาดบก ฟู้ดทรัค ร่วมทำกิจกรรมของทางศูนย์ฯ ชมการแสดง การประกวดแข่งขันต่างๆ ที่รับรองว่าจะทำให้ทุกท่านสนุกสนานประทับใจ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมสักการะสิ่ิงศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองอยุธยาเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลอีกด้วย" นางสุดาสมร กล่าวทิ้งท้าย
........
........
........
........ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า ๑,๐๐๐ ไร่ ในอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมุ่งฝึกอบรมอาชีพที่เกี่ยวกับงานศิลปหัตถกรรมต่างๆ ให้แก่เกษตรกร โดยมีครูศิลปาชีพผู้มีความชำนาญการมาสอน อาทิ การประดิษฐ์หัวโขน การจักสานไม้ไผ่ลายขิด การทำตุ๊กตาชาววัง การทำดอกไม้ขนมปัง การทำเครื่องเรือนไม้-เครื่องเรือนหวาย การทอผ้าไหมและทอผ้าลายตีนจก รวมถึงงานเครื่องเคลือบดินเผา ฯลฯ
........
........
........
สอบถามรายละเอียดที่ประชาสัมพันธ์ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร โทรศัพท์ ๐-๓๕๓๖-๖๒๕๒-๔
ขอขอบคุณที่กรุณาเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ประชาสัมพันธ์โครงการฯ และฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ
ณัฐกานต์ ศรีสุทัศน์(ปุ๊ก) โทร. 08-5-812-9393
ภัทริน วัฒนเกษม(พลอย) โทร. 08-9-925-9297
ณนภดล ธนารักษ์(เบียร์) na_dol@hotmail.com โทร. 035-366252-4 #123/ 098-691-9525
แพรวพรรณ งามสมศักดิ์ (มิ้ว) milk03_jung@hotmail.com
โทร. 035-366252-4 #126/ 081-925-3217
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.